Tuesday, April 14, 2009

Bi hài chuyện chữa bệnh chó, mèo




Hanoinet - Khi nhu cầu nuôi thú cảnh (chó, mèo…) tăng cao thì dịch vụ khám chữa bệnh cho các con vật này cũng phát triển.

Hanoinet - Khi nhu cầu nuôi thú cảnh (chó, mèo…) tăng cao thì dịch vụ khám chữa bệnh cho các con vật này cũng phát triển.



Song, đã là bệnh thì sẽ có bệnh chữa được và bệnh không chữa được, vì thế xung quanh chuyện chữa bệnh cho chó, mèo cũng lắmbi hài…



“Bệnh viện” chữa bệnh chó, mèo





Nghe thì lạ nhưng Bệnh viện này hoàn toàn có thật tại Hà Nội. Thành lập năm 2000, Phòng chẩn trị bệnh chó, mèo & thú cảnh của Công ty HANVET là nơi khám và điều trị bệnh cho nhiều loại thú cưng và được khách hàng gọi một cách thân thiết là “bệnh viện”. Bệnh viện này ban đầu có một cơ sở tại số 88 Trường Chinh (quận Đống Đa), sau mở rộng thêm tại 490 Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) và gần đây thêm một cơ sở tại 338 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên). Bác sỹ thú y Nguyễn Thanh Huyền, người quản lý Bệnh viện cho biết: Những ngày đầu đi vào hoạt động, số lượng khách chỉ đếm được trên đầu ngón tay (1-2 con) nhưng con số đó đã nhanh chóng tăng lên, đặc biệt là 2 năm lại đây. Tại cơ sở chính ở số nhà 88 Trường Chinh, hiện mỗi ngày có từ 20-30 con thú cảnh được đưa đến khám chữa bệnh. Đặc biệt là số thú đến điều trị nội trú cũng tăng cao, lúc cao điểm có thể lên tới 10-12 con, khiến Bệnh viện rơi vào tình trạng… quá tải, không đủ chuồng. Từ năm 2006 đến nay, thú cảnh được người nuôi lựa chọn hơn, trong đó có nhiều loài chó quý, lạ và đắt tiền (đa số mua ở nước ngoài về, giá khoảng 700-800USD/con). Vì thế mỗi khi không may đau ốm, thú cảnh thường được người nuôi mang đến cứu chữa tại Bệnh viện.



Theo bác sỹ Huyền, đa số các động vật cảnh (chó, mèo, khỉ, chuột lang, nhím, chim, rùa…) đều bị bệnh đi ngoài, song không con nào phức tạp bằng chó. Chó có nhiều loại bệnh và nhiều nguyên nhân gây bệnh. Bệnh của chó thường là bệnh Carê (đi ngoài), bệnh sài sốt và bệnh parvovirut (đi ỉa ra máu, gây chết 80-90% con bệnh). Giá điều trị (nội trú) tại Bệnh viện đối với một con thú cảnh khoảng 10kg là 25.000đ/ngày, cộng cả tiền thuốc là 40.000đ/ngày. Khám và điều trị ngoại trú khoảng 35.000đ/con (cả tiền thuốc). Số tiền này có thể phát sinh theo mức độ của bệnh. Đối với những con bị bó bột, giá dịch vụ từ 60.000-100.000đ/ca… Bác sỹ Huyền cho biết, thú cảnh là con vật cưng của người nuôi nên khi được đưa vào “bệnh viện”, các y bác sỹ rất thận trọng trong việc khám chữa và điều trị. Song cũng vì là con vật (không biết nói) nên xung quanh việc khám chữa bệnh cho chúng đôi khi cũng gặp rắc rối.



Những chuyện bi hài…



Câu chuyện đáng nhớ nhất là năm 2006, một cặp vợ chồng người Hunggari đang sống tại Hà Nội mang đến Bệnh viện một con chó phốc. Con chó này bị bệnh đã hai tháng, đi chữa nhiều nơi không khỏi, được đưa vào điều trị nội trú. Hôm đó, bác sĩ Huyền mang chó ra giường khám bệnh, con chó vẫn nằm yên. Nhưng không ngờ, chị Huyền vừa quay ra lấy thuốc thì con chó đã chạy một mạch ra đường Trường Chinh. Bác sĩ vội đuổi theo con chó suốt đoạn đường gần 3km, nhưng do đường nhiều xe cộ nên chị không đuổi kịp, con chó đã chạy tuột vào ngõ phố. Khi biết chó bị mất, cặp vợ chồng người Hunggari đã bị sốc, bởi họ coi chó như con cưng của mình. Bất chấp mọi lời giải thích của Bệnh viện, họ đòi kiện Bệnh viện ra toà và đòibồi thường tiền tổn thất tinh thần, tiền chó, tiền chăm sóc và công nuôi dạy, tổng cộng khoảng 3.000USD, đồng thời mời luật sư bảo vệ. Để tránh phiền hà, Bệnh viện đã làm mọi cách để tìm con chó. Suốt 2 tuần liền, Bệnh viện cử người đi tìm và dán ảnh con chó khắp các ngõ phố thuộc khu vực lân cận, nhưng vẫn không thấy tăm hơi. Khi thấy Bệnh viện đã nỗ lực hết mình mà không tìm được, cặp vợ chồng người Hung mới chấp nhận hoà giải và nhận mức bồi thường là một con chó cùng loại và 2 triệu đồng tiền công nuôi.



Một câu chuyện đáng nhớ khác là một người đàn ông ở quận Thanh Xuân mang đến Bệnh viện một con mèo xù Nga bị bệnh Carê nặng. Điều trị ròng rã 2 tuần, con mèo vẫn không khỏi. Khi biết mèo bị chết, anh chủ đã lặng lẽ ra sân khóc và… ngất xỉu. Nhân viên Bệnh viện phải pha nước đường cho anh uống, anh mới dần tỉnh lại. Bác sĩ Huyền tâm sự, thú cảnh là những con vật nuôi gần gũi với con người, vì thế khi có sự cố gì xảy ra với chúng thì gia chủ thường lo lắng và rất thương tiếc.



Một câu chuyện nữa xảy ra cách đây vài năm mà đến giờ chị Huyền vẫn còn nhớ, đó là chuyện về một con chó phốc của một người đàn ông ở quận Hoàn Kiếm. Con chó này được mang đến Bệnh viện trong tình trạng đẻ khó. Các bác sĩ và nhân viên ở đây phải mổ đẻ cho nó nhưng vì chưa được tiêm phòng nên sức đề kháng của nó kém, đã bị nhiễm bệnh do virút. Sau một tuần đi ngoài ra máu, con chó bị chết. Khách hàng đã bắt đền vì cho rằng trong khi mổ, con chó đã bị bác sĩ khâu vào ruột! Mọi việc trở nên căng thẳng. Khách hàng yêu cầu bác sĩ giải thích, viết tường trình toàn bộ quá trình điều trị cho chó. Nhưng tường trình xong, khách hàng vẫn không chịu. Bác sĩ Huyền phải mổ con chó ra cho khách hàng xem lại vết mổ. Khi thấy không còn gì để nghi ngờ, anh ta mới đồng ý với kết luận của bác sĩ.


.



Hoàng Quyết



www.ktdt.com.vn


Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

5 nhận xét: on "Bi hài chuyện chữa bệnh chó, mèo"

NGUYỄN ANH ĐỨC said...

thưa bác sỹ. nhà cháu có con mèo đực. dạo này ở 2 khóe mắt nó xuất hiện lớp màng trắng, thỉng thoảng có thỉng thoảng không. có lần lớp màng chiếm gần 1 nửa con mắt. vậy nó bị bệnh gì vậy. khám chữa nó như thế nào. cháu xin cảm ơn bác sỹ

hoang van hung said...

thua bac sy. toi co so thich nuoi cho, nhung toi nuoi lan nao cung vao thoi diem thay long la cho chet. chi vi ly gio la cho bi benh Carê. len toi mong muon bac sy cho toi biet, muon phong can benh nay thi toi phai lam sao. mong rang bac sy som cho toi biet ket qua som,cam on bac sy?

Ly Hương said...

Chó nhà cháu bị đi ngoài phân nhão, mùi tanh, mũi khô và bỏ ăn, chỉ uống nước. Một ngày nó đi ngoài rất nhiều, đi tiểu nước tiểu màu vàng đậm. Thỉnh thoảng còn bị nôn. Chó nhà cháu bị bệnh gì và phải chữa như thế nào hả bác sỹ

Nguyễn Diệu Thúy said...

Thưa bác sỹ ,nhà cháu có nuôi 1 em mèo ba tư,,em ý mới chỉ được hơn 2 tháng hnay em mèo nhà cháu tự nhiên lại bị đi ỉa ra máu,cháu lo quá liệu em có bị làm sao không bác sỹ,hiện tượng của em ý thì bình thường ngoài việc bị đi ỉa ra máu thôi,liệu em có bị làm sao không bác sỹ,mong bác sỹ trả lời nhanh giúp cháu với,nếu được mong bác sỹ gửi e mail cho cháu,cháu xin cảm ơn

htrang said...

bác sĩ ơi, con mèo nhà cháu chẳng may đi qua đường và bị một chiếc xe máy chèn qua. không biết nó bị thương như thế nào ở trong người, nó đi lại khó khăn, đi ngoài có lúc còn ra máu, tiếng kêu lạc hẳn đi rồi có lúc còn nôn. mẹ cháu bảo ruột nó bị thủng hoặc sao đó. xem hậu môn thấy nó hơi lòi ra. liệu nó có bị sao không ạ? ? ?

Post a Comment