Friday, April 17, 2009

Lệnh cấm bán chó mèo lạ đời ở Ảrập Xê-út

(Dân trí) - Mọi chàng trai độc thân đều phải biết: họ sẽ trở thành thỏi nam châm “hút gái” khi mang chó đi dạo trong công viên. Và để giữ cho hai phái nam nữ “thụ thụ bất thân” cảnh sát Ả rập Xê-út đang hạ quyết tâm dẹp bằng được “mánh khóe” này.


Giải pháp đưa ra: Cấm tiệt bán chó mèo làm vật cưng, cũng như cấm dắt chúng ra ngoài đi dạo.



Lệnh cấm đã có hiệu lực vào hôm thứ tư vừa qua tại thủ đô Riyadh của Ả rập Xê-út và giới chức ở đây khẳng định họ sẽ thực thi lệnh cấm một cách nghiêm khắc, không để giống như những lệnh cấm trước đó ở các thành phố Mecca và Jiddah. Tại các thành phố này, lệnh cấm đã bị “phớt lờ” và người ta không thể nào ngăn được các cửa hàng bán vật cưng ngừng hoạt động.



Những người vi phạm quy định, nghĩa là vẫn mang vật cưng ra ngoài cùng mình, sẽ bị nhân viên của Ủy ban Khuyến khích giữ gìn đức hạnh và ngăn chặn lối sống trụy lạc tịch thu vật cưng của họ.



Giám đốc Ủy ban, Othman al-Othman, cho biết lệnh cấm trên được đưa ra là bởi “có hiện tượng ngày càng nhiều đàn ông dùng chó mèo để tán tỉnh phụ nữ và gây phiền hà cho các gia đình, cũng như không có thái độ ứng xử đúng mực ở các quảng trường, trung tâm mua sắm”.



Theo ông, “nếu người đàn ông bị bắt gặp đi với vật cưng, thì con vật đó ngay lập tức sẽ bị tịch thu. Người đàn ông sau đó sẽ phải ký giấy cam kết không tái phạm nữa. Còn nếu người này vẫn tái phạm, anh ta sẽ bị đưa đến các nhà chức trách”.



Tuy nhiên, lệnh cấm không nhắc gì đến phụ nữ.



Cho đến nay, lệnh cấm có vẻ như không gây phiền hà gì tại thủ đô Riyadh. Thường rất hiếm khi thấy ai đó ở đây đi dạo với chó, hoặc mang mèo đến những nơi công cộng, mặc dù các nhà chức trách khẳng định là có nhiều thanh niên có tính lăng nhăng đã dùng vật cưng của họ để tán tỉnh các cô gái ở các khu mua sắm.



Và người bán hàng ở một vài cửa hàng bán vật nuôi tại Riyadh hôm qua cho biết họ không nhận được bất kỳ lệnh cấm bán chó mèo nào từ Ủy ban. Chó và mèo vẫn được bày bán.



“Tôi không nghe nói gì về lệnh cấm”, Yasser al-Abdullah, một y tá 28 tuổi, cho biết tại một cửa hàng bán vật nuôi cùng với chú chó côli 3 tháng tuổi của mình.



Al-Abdullah còn có một con chó tha mồi 8 tháng tuổi khác. Anh cho biết một vài người bạn phương Tây của anh được cảnh sát nhắc nhở không mang chó đi dạo trên phố. “Tôi sẽ không cho phép Ủy ban tịch thu chó của tôi”, anh nói.



Cảnh sát tôn giáo tuần tra khắp các tuyến phố và khu mua sắm trong nước, để chắc rằng phụ nữ và đàn ông chưa kết hôn không “tiếp xúc” với nhau. Họ còn chỉnh đốn những phụ nữ ăn mặc chưa đúng quy định và yêu cầu đàn ông tham gia cầu nguyện. Năm 2004, các nhà chức trách thậm chí còn áp dụng lệnh cấm cài camera trên máy điện thoại di động, do lo ngại phụ nữ và đàn ông có thể trao đổi ảnh cho nhau. Tuy nhiên, lệnh cấm này đã được rút lại ngay sau khi đưa ra.



Trang Thu


Theo AP




Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Lệnh cấm bán chó mèo lạ đời ở Ảrập Xê-út"

Post a Comment