Tuesday, April 14, 2009

Cách để chó mèo hòa thuận




Các nhà khoa học thuộc ĐH Tel Aviv (TAU), Israel, vừa công bố nghiên cứu chỉ ra rằng chó và mèo có thể trở nên thân thiết nếu được huấn luyện đúng cách.

Theo nghiên cứu này, nếu mèo được nhận nuôi trước chó và chúng được huấn luyện ngay từ khi còn nhỏ (dưới 6 tháng với mèo và 1 năm với chó) thì khả năng chúng chung sống hòa thuận với nhau là rất cao.


Giáo sư Joseph Terkel thuộc khoa Động vật học của TAU cho biết: “Đây là nghiên cứu khoa học đầu tiên về khả năng chung sống của các vật nuôi trong cùng một nơi. Điều này đặc biệt hữu ích cho ai có có ý định nuôi các loài động vật đối nghịch nhau.”


Sau cuộc phỏng vấn với 200 người nuôi cả chó lẫn mèo rồi ghi lại và phân tích cách cư xử của chúng, nhóm nghiên cứu TAU kết luận rằng chó và mèo có thể ăn ở hạnh phúc với nhau nếu gặp điều kiện thuận lợi.











Chó và mèo sống hòa thuận là do chúng vượt qua được những ngăn cách do sự khác biệt về loài mang lại.

Kết quả điều tra cho thấy, tới 2/3 gia đình có chó và mèo sống hòa thuận với nhau nếu đáp ứng các điều kiện trên.

Theo nhóm nghiên cứu, lý do dẫn đến sự đối nghịch giữa chó và mèo là chúng không thể “đọc” được những tín hiệu của nhau. Ví dụ, mèo thường quất đuôi vào người khi bực bội còn chó thì lại gầm gừ và cong lưng lại. Mèo hay rên ư ử… khi vui trong khi chó lại vẫy đuôi. Khi mèo ngoảnh đầu đi là dấu hiệu báo trước một cuộc chiến còn chó thì giữ nguyên tư thế đầu để báo hiệu sự phục tùng…


Đối với những trường hợp được giáo dục và rèn luyện đúng cách, giáo sư Terkel phát hiện một điều thú vị là một trong hai con tìm cách học thứ ngôn ngữ của con kia. Mèo thường học được cách nói chuyện với chó.



Một khi đã quen thuộc với sự có mặt và ngôn ngữ cơ thể của nhau, chó và mèo có thể cùng chơi, vai kề vai và vui vẻ ngủ chung trong một ổ. Chúng dễ dàng chia sẻ bát uống nước và thậm chí còn chải lông cho nhau.

Trong báo cáo của nhóm nghiên cứu, giáo sư Terkel đặt vấn đề: “Mục đích xa hơn của những nghiên cứu này chính là hướng tới mối quan hệ giữa người với người. Một khi chó với mèo có thể thân thiết với nhau thì tại sao con người lại không?”



Quỳnh Trang (theo Science Daily)


Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

1 nhận xét: on "Cách để chó mèo hòa thuận"

phạm nghĩa tuấn said...

hay wa'.nhưng mmà nhà em có 2 con chó mèo. chúng ko đc huấn luyện sao tối nào cũng ngủ chung với nhau nhỉ

Post a Comment